ความหนาของผ้าไมโครไฟเบอร์ G. หรือ GSM คืออะไร?

Last updated: 2 ม.ค. 2566  |  655 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความหนาผ้าไมโครไฟเบอร์

การเลือกซื้อผ้าไมโครไฟเบอร์นั้น ผู้ซื้อหลายคนอาจไม่รู้ว่า ค่า “G.” หรือ “GSM” ที่ระบุไว้ คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรต่อการเลือกซื้อผ้าไมโครไฟเบอร์ บทความนี้ ทางเราจึงอยากนำความรู้เกี่ยวกับค่า GSM มาฝากกัน

ค่า GSM มาจากไหน?

GSM ย่อมาจาก Grams Per Square Meter หรือ น้ำหนัก ต่อ พื้นที่ การคำนวณค่าเหล่านี้ เราต้องนำพื้นที่ของผ้าไมโครไฟเบอร์ทั้งหมดซึ่งมีหน่วยเป็นเมตร (Meter) มาหารกับน้ำหนักที่มีหน่วยเป็น กรัม (Grams) จะออกมากเป็นค่า GSM

ในกรณีที่ผ้าเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมต้องใช้สูตรเลขาคณิต ความกว้างxความยาว ÷ น้ำหนักได้เลย  แต่ในกรณีที่ผ้าเป็นรูปทรงอื่น ต้องใช้สูตรคำนวณเลขาคณิตของรูปทรงนั้นๆ เช่น ในกรณีที่ผ้าเป็นรูปทรงกลมต้องใช้สูตร 3.14 x รัศมีกำลัง 2 , สามเหลี่ยมใช้สูตร ½ x ฐาน x สูง,วงรีใช้สูตร 3.14 x รัศมียาวสุด x รัศมีสั้นสุด  เป็นต้น หรือจะอ้างอิงจากข้อมูลพื้นที่บนฉลากสินค้าก็ได้

 

ค่า GSM ของผ้าไมโครไฟเบอร์ที่มากขึ้นช่วยเรื่องอะไร?

สำหรับความหนาของผ้าไมโครไฟเบอร์นั้นจะมีผลต่อการดูดซับน้ำได้ดี ยิ่งความหนามากหรือตัวเลขมากขึ้นเท่าไรก็จะยิ่งดูดซับได้ดีขึ้นเท่านั้น ซึ่งการบิดจนแห้งจะทำได้ยากหรือใช้เวลามากกว่าเดิมด้วย ดังนั้น เราจึงสามารถแบ่งประเภทของการใช้งานหลักๆของผ้าไมโครไฟเบอร์ได้ 3 แบบ คือ
1. ต้องการแบบดูดซับน้ำเยอะ
2. ต้องการแบบที่แห้งไว
3. แบบคุณสมบัติดูดซับน้ำกลางๆ
ซึ่งค่า GSM จะช่วยในการตัดสินใจของคุณได้ โดยผ้าไมโครไฟเบอร์ทั่วไปตามท้องตลาดที่ร้านล้างรถ หรือคาร์แคร์ใช้กันนั้นนั้น จะมีค่าความหนาเฉลี่ยอยู่ที่ 300-320 GSM

*โดยผ้าไมโครไฟเบอร์ 300GSM จะเป็นเนื้อความหนาสูงสุดของเนื้อไมโครไฟเบอร์แท้ ถ้าสูงกว่านั้นส่วนใหญ่จะทำออกมาเป็นเนื้อไมโครไฟเบอร์แบบกำมะหยี่

 

สูตรการคำนวนค่า GSM

นอกจากความหนาแล้ว ค่า GSM ยังช่วยให้ผู้ซื้อตรวจสอบได้ด้วยว่า สเปกที่อยู่บนฉลากนั้น เป็นของจริงหรือไม่ จากสูตรต่อไปนี้

(กว้าง) x (ยาว) x (ความหนา) = น้ำหนัก (กรัม)

โดยค่าความกว้างและยาวจะใช้หน่วยเป็นเมตร  หากน้ำหนักที่ได้ตรงกับน้ำหนักที่ชั่งจริงๆ ถือว่าตรงสเปก
ยกตัวอย่างเช่น ผ้าไมโครไฟเบอร์ A มีความกว้าง 45 เซนติเมตร ความยาว 45 เซนติเมตรและความหนา 100 GSM สามารถนำสูตรมาปรับใช้ได้ ดังนี้

0.45 x 0.45 x 100 = 20.25

หมายความว่า ผ้าไมโครโครไฟเบอร์ผืนนี้ จะต้องมีน้ำหนักตอนแห้งสนิทอยู่ที่ 20.25 กรัม นั่นเอง


สรุปเรื่องความหนาของผ้าไมโครไฟเบอร์ (GSM)

จากที่กล่าวไปข้างต้นจึงสรุปได้ว่า G. หรือ GSM เป็นค่าบอกความหนาของผ้าไมโครไฟเบอร์ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเลือกความหนาของผ้าให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของการใช้งานและคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป เมื่อคุณรู้เช่นนี้แล้ว ต่อไปเมื่อเลือกซื้อผ้าไมโครไฟเบอร์จะได้ไม่ต้องกังวลว่าอาจโดนผู้ผลิตเอาเปรียบอีกต่อไป

สำหรับผู้ที่กำลังมองหาผ้าไมโครไฟเบอร์ที่มีความหนาตามต้องการ ขอแนะนำ “BNSponge” ที่ร้านนี้มีผ้าไมโครไฟเบอร์ให้เลือกหลากหลายคุณภาพ สามารถสั่งซื้อได้ทางเว็บไซต์ www.bnsponge.com ทาง Line @Bnsponge และ Faecbook: BN ขายปลีก-ส่ง ฟองน้ำทายาง ฟองน้ำล้างรถ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้